Thứ Tư, 10 tháng 8, 2011

Vài nét về Fed



    Fed giúp đảm bảo tiền bạc và tín dụng giúp tăng trưởng kinh tế

    Cục Dự trữ Liên bang Hoa Kỳ (Fed) có chức năng giống như ngân hàng trung ương, với nhiệm vụ thúc đẩy công ăn việc làm tối đa, ổn định giá cả và điều hòa lãi suất dài hạn.

    "Fed" có ba chức năng chính:
    - Cung cấp và duy trì một cơ chế chi trả hiệu quả,
    - Giám sát và điều tiết hoạt động ngân hàng
    - Thực thi chính sách tiền tệ.

    Cơ cấu của hệ thống Dự trữ Liên bang:
    Một Hội đồng Quản trị do tổng thống chỉ định và thượng viện phê chuẩn, để quản lý các ngân hàng dự trữ và chi nhánh tại 12 khu vực nước Mỹ. Hội đồng là đại biểu của chính phủ. Các ngân hàng và chi nhánh là đại biểu của khu vực tư nhân.

    Hoạt động của Thị trường Mở:
    Đây là công cụ quan trọng nhất của Fed được sử dụng để tiến hành chính sách tiền tệ. Một Uûy ban Thị trường Mở Liên bang quản lý việc mua bán các chứng khoán của Mỹ trên thị trường mở để tác động lên lãi suất ngắn hạn và tăng trưởng của tiền bạc và tín dụng.

    Lãi suất chiết khấu:
    Đây là lãi suất mà Fed tính với các tổ chức tài chính đối với các món vay dự trữ ngắn hạn.

    Đòi hỏi về dự trữ:
    Đây là tỷ lệ ký thác trong các tài khoản ký thác đòi hỏi mà các tổ chức tài chính phải dành ra và dùng làm dự trữ. Nếu Fed nâng mức dự trữ bó buộc, các ngân hàng sẽ không có nhiều tiền để cho vay, làm giới hạn sự tăng trưởng của nguồn cung tiền bạc. Mặt khác, nếu Fed hạ mức dự trữ bó buộc, các ngân hàng sẽ có tiền để cho vay và nguồn cung tiền bạc tăng. Fed ít khi thay đổi bó buộc về dự trữ.

    Nhà cho vay:
    Fed có những món vay với lãi suất hạ để giúp các ngân hàng giải quyết các nhu cầu ngắn hạn, một thứ trái độn để duy trì nguồng cung cầu dự trữ ổn định.

    Không có nhận xét nào:

    Đăng nhận xét